Hôm nay: Thứ ba, 26/09/2017     ★ Không làm những việc ác, chăm làm những việc lành ★

Thư mục: BÀI VIẾT

Hoài niệm vu lan – Thông Tánh

Đã gần đến mùa Vu Lan, mùa báo hiếu của những người con Phật. Tôi vẫn thường nhớ đến ba tôi, một nỗi nhớ khôn nguôi dù đã gần bốn mươi năm từ ngày người khuất núi.

Ngày ấy tôi đi học xa nhà và cũng ít viết thư thăm ba mẹ. Ba tôi thường xuyên viết cho tôi, hầu như mỗi tuần và lá thư nào cũng bắt đầu bằng bốn chử: “Con T. yêu dấu”. Mỗi lần như thế tôi lại khóc.

Từ bé cho đến lớn khôn tôi luôn được bảo bọc trong tình thương sâu đậm của Ba, nhưng tôi không cảm nhận được một cách trọn vẹn cho đến lúc tôi phải vào Sàigòn trọ học. Khi tôi vừa nhận ra được điều này thì Ba đã không còn…

Xin đọc tiếp »

SÔNG NI LIÊN THIỀN – KHỔ HẠNH LÂM

Chúng tôi đến viếng nơi mà cô gái quê dâng bát cháo sữa lên Ngài. Làng Sujata nằm cạnh dòng sông. Xa xa là những mái tranh đơn sơ giản dị của người nông dân tại làng quê này, mặc dù hơn hai mươi lăm thế kỷ qua đi, song hình ảnh địa danh vẫn còn và đã đi vào lịch sử.

Sau khi Đức Phật thọ nhận bát sữa của nàng Sujata dâng cúng, Ngài đến dòng sông nầy tắm và phát nguyện…Và kỳ diệu thay! Khi quăng chiếc bát này xuống dòng sông thì bát trôi ngược dòng và Ngài tin rằng sẽ đạt được quả vị Phật.

Xin đọc tiếp »

Kho báu nhà mình chẳng đoái hoài

ĐĐ Thông Phổ

Vào năm 1999, tại Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, có một người Pháp tuổi độ chừng chưa đầy 40, đến xin tập tu 15 ngày. Đây là một trường hợp hiếm có, vì lâu nay người nước ngoài đến xin tập tu thường là 3 ngày hoặc tuần lễ. Họ nặng về nghiên cứu tìm hiểu hơn là công phu thực hành, vì thời khoá ngồi thiền 2 tiếng đồng hồ đối với họ là quá khó khăn. Riêng người Pháp này lại chịu thực hành, xin xuống Thiền Đường ngồi chung với đại chúng.

Xin đọc tiếp »

Kính nhau một đóa sen lòng

Tâm Minh

 Chào kính là một nếp sống văn hóa, biểu thị lòng tôn kính và tình cảm thân thiện trong sự giao tiếp. Tùy theo phong tục tập quán của mỗi nước, mỗi địa phương mà có hình thức khác nhau.

Do sự giao tiếp với xà hội phương Tây, nên trong nghi thức giao tiếp của người Việt Nam, hình thức bắt tay nhau để chào hỏi đã trở thành quen thuộc và thông dụng. Ngày nay, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng bở ngỡ khi có dịp phải cung tay hay chấp tay để chào nhau. Người trẻ tuổi có thể cho đó là lạc hậu, lỗi thời, nhu nhược, mất nhân phẩm, không thiết thực và nhạy bén trong xú hướng hội nhập với năm châu. Hiểu như thế thì quả thật rất đáng tiếc, chúng ta đã vô tình tự chối bỏ một nét đẹp của văn hóa dân tộc, tiềm tàng những giá trị và ý nghĩa cao siêu để chạy theo những du nhập lai căn.

Xin đọc tiếp »

Thông điệp của sự sống

Hòa Tâm

Học lịch sử Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, chúng ta thấy sự đản sinh của Ngài rất là kỳ bí, khó hiểu, thâm chí thật khó tin trong hoàn cảnh xã hội ngày nay.

Thái tử bước ra từ hông phải của Hoàng hậu Ma Gia, liền đi bảy bước, mỗi bước có một hoa sen nở, đến bước thứ bảy, tay phải liền chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất và nói rằng : Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn.

Đây là một vấn đề đã làm bối rối không biết bao người học Phật, đến đổi Đức vua Trần Thái Tông đã có một bài tụng trong tác phẩm Khoá Hư Lục :

Xin đọc tiếp »

Thật ngốc

Thiền sinh NI NGU NGỐC

Hôm qua chị M. đang xách thùng nước lỡ trượt chân té nhào, tôi vỗ tay cười to. Hừ! Cứ tưởng mình không bao giờ vấp ngã. Rõ ngốc!

Tôi ưa có tật khó chịu mỗi khi ngửi mùi lạ. Chiều nay sau giờ tọa thiền đi ngang qua cô H., tôi lấy tay áo bịt mũi tỏ vẻ khó chịu. Thật buồn cười! Cứ ngỡ thân mình sạch lắm. Một hợp thể bất tịnh. Rõ ngốc!

Chị C có tật ưa nói lắp, tôi thích chọc ghẹo nhái lại. Lạ chưa! Đâu phải mình không có khuyết điểm. Rõ ngốc!

Xin đọc tiếp »

YÊN TỬ – Chốn Non Thiền Việt Nam

YÊN TỬ

Chốn Non Thiền Việt Nam

Như Đức

IYÊN TỬ VÀ LÔ SƠN

Núi non cũng như con người khi thành danh đều có nhân duyên. Đâu là nhân duyên của Yên Tử? Giữa những vùng rừng núi trùng điệp, ngọn núi này kế tiếp ngọn kia kéo nhau như sóng cuộn, núi nào cũng cây xanh bao phủ thâm u, rất ẩn khuất kín đáo tưởng chừng như ngàn đời che dấu bí mật của thiên nhiên. Ai đi vào đó, ai chỉ ra riêng đây một vùng Yên Tử? Bây giờ thì không nói làm chi, vì đã có bảng chỉ đường, có tên tuổi gắn ở mỗi đoạn quanh co, sợ người ta nhầm lạc nên kèm thêm mũi tên hẳn hoi. Yên Tử nổi tiếng trong thơ ca bình dân và bác học, chắc chắn như niềm tin tưởng:

Xin đọc tiếp »

THẦY LÀ MUÔN THUỞ

THẦY LÀ MUÔN THUỞ

Đại chúng TÂY THIÊN

Cung kính ngưỡng bạch Thầy.

Thật là diễm phúc lớn lao cho chúng con, hôm nay được đầy đủ duyên lành đồng câu hội về Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên để an cư kiết hạ. Một mùa An cư với đầy đủ ý nghĩa, đại chúng an hòa cùng sách tấn nhau trên bước đường tu học.

Xin đọc tiếp »

CHÙA LONG ĐỘNG (THIỀN VIỆN TRÚC LÂM YÊN TỬ)

PHÚC LINH YÊN TỬ

VỚI DI TÍCH LONG ĐỘNG TỰ

VÀ SÁU NĂM TÔN TẠO CHÙA LÂN

XÂY DỰNG THIỀN VIỆN TRÚC LÂM YÊN TỬ

TVTL Yên Tử

 Thiên nhiên ưu đãi cho tỉnh Quảng Ninh có Vịnh Hạ Long, một thắng cảnh thiên nhiên thế giới; lại cũng là nơi có mỏ than địa danh quý báu được mang tên “Vàng đen của Tổ Quốc”. Hơn thế nữa, Quảng Ninh đã từng là trung tâm Phật giáo Việt Nam, mà cũng là một trong những mảnh đất địa linh của Phật pháp, với di tích non thiêng Yên Tử đi vào lịch sử như một huyền thoại có một không hai của nước nhà.

Xin đọc tiếp »

PHẬT GIÁO TÂY THIÊN – TAM ĐẢO

Trước khi tìm hiểu về Phật giáo Tây Thiên, chúng ta nên hiểu biết qua về vị trí của khu Di Tích Danh Thắng Tây Thiên,

– Về vị trí – khu di tích danh thắng Tây Thiên nằm trên sườn núi Tây Bắc của Tam Đảo, có tọa độ 21độ28’ vĩ độ bắc, 105 độ37’ kinh độ đông. cách thành phố Hà Nội 80 km về phía Tây Bắc.Tam Đảo là một huyện mới được thành lập từ ngày 01.01.2004, nó gồm các xã: Bồ Lý, Yên Dương, Đạo Trù (trước đây thuộc huyện Lập Thạch), Tam Quan, Hồ Sơn, Hợp Châu (trước thuộc huyện Tam Dương) và Minh Quang (trước thuộc huyện Bình Xuyên). Ngày nay thị trấnTam Đảo trực thuộc thành phố Vĩnh Yên.

Xin đọc tiếp »